วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อันตรายจากความอ้วน

ความอ้วนไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความไม่สวยงามเท่านั้น

ยังเป็นเสมือนมะเร็งร้ายที่เกาะกินทำลายจิตใจของเจ้าของเรือนร่างอีกด้วย

จากการศึกษาทางการแพทย์ พบว่า..

ผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานมักขาดความเชื่อมั่นในตนเอง

แม้จะประสบความสำเร็จในด้านอื่น ๆ ก็ตาม

ผู้ที่มีน้ำหนักเนมาตรฐานจะเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ มากมาย

โรคที่พบบ่อยในคนอ้วนก็คือ..

  1. ภาวะไขมันในเลือดสูง ซื่งจะนำไปสู่ความผิดปกติของระบบอื่น ๆ โดยเฉพาะ เมื่อไขมันไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ก็จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและความดันโลหิตตามมาได้
  2. ความดันโลหิตสูง ซึ่งหากเป็นมาก ๆ อาจทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก ถึงแก่ชีวิต หรือพิการเป็นอัมพาตได้
  3. โรคหัวใจและหลอดเลือด ในปัจจุบันเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศอุตสาหกรรม หรือประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมทั้งประเทศไทยด้วย เนื่องจากไขมันไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบหรืออุดตัน หัวใจทำงานเพิ่มมากขึ้น ถ้าเป็นกับเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงหัวใจแล้ว ก็จะทำเกิดโรคหัวใจขาดเลือด และหัวใจวายถึงแก่ชีวิตได้
  4. โรคเบาหวาน มักพบควบคู่กันเสมอในสภาวะที่เป็นโรคอ้วนอยู่ เมื่อเป็นเบาหวานแล้วมักเป็นแผลเรื้อรังไม่ค่อยหาย บางทีเป็นแผลกดทับในรายที่ต้องนั่งหรือนอนนาน ๆ ประกอบกับมีการเสี่ยงต่อการติดเชื้อราง่ายขี้น เพราะมีการอับชื้อของซอกแขน ขามากกว่าปกติ
  5. โรคข้อกระดูกเสื่อม โดยเฉพาะข้อเข่าและข้อเท้า เนื่องจากต้องรับน้ำหนักตัวมากเกินพิกัด บางคนอ้วนมากเกินพิกัด บาวคนอ้วนมาก ๆ จะยืนหรือเดินไม่ได้เลย เพราะข้อเท้าไม่สามารถรับน้ำหนักได้
  6. โรคของระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากคนอ้วนมักมีการเคลื่อนไหวน้อย ชอบนั่งหรือนอนมากกว่า ปอดจึงขยายตัวไม่ได้เต็มที่ จึงทำให้เกิดภาวะการติดเชื้อของทางเดินหายใจบ่อยกว่าปกติ
  7. โรคมะเร็ง รายงานทางการแพย์พบว่าคนอ้วนมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งมากกว่าคนที่สุขภาพดี
เห็นอย่างนี้แล้ว ไม่ลดความอ้วนไม่ได้แล้วจ้า..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น