วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

สูตรลับ...ลดน้ำหนัก

สูตรลับ...ลดน้ำหนัก


1. ปรับตัวตามอายุ

การรักษาน้ำหนักให้ได้ในระยะยาวต้องใส่ใจกับแต่ละจังหวะของชีวิต สิ่งเดียวกันที่คุณทำเมื่อวัย 20 อาจทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้เมื่ออายุ 40 โดยมีเทคนิคปฏิบัติง่ายๆ เช่น กินไม่ต้องเกลี้ยง หลังจากอายุ 30 ระบบเผาผลาญจะทำงานลดลงปีละ 1-2% แค่ 100 แคลอรีต่อวัน ก็อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มได้แล้ว เลิกกิน 3 มื้อ ระบบย่อยอาหารจะช้าลงเรื่อยๆ ดังนั้น ให้ระบบทำงานน้อยลงด้วยการกินอาหารมื้อเล็กๆ เพื่อช่วยให้ระดับพลังงานในร่างกายคงที่และไม่เกิดความหิวจัด นับแคลอรีจากเครื่องดื่ม เช่น ไวน์ 5 ออนซ์ อาจมี 150 แคลอรี คิดเป็นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น 15 กิโลกรัมต่อปี





2. อย่าหยุดนิ่ง

ชดเชยระบบเผาผลาญที่เสื่อมถอยลงด้วยความแอ็กทีฟโดยไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสด้วยซ้ำ ลุกขึ้นมาเดินทุกชั่วโมง การศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซารธ์แคโรไลน่าเปิดเผยว่า คนอ้วนมักนั่ง 9.5 ชั่วโมง/วัน โดยเฉลี่ย ขณะที่คนผอมนั่งแค่ 7 ชั่วโมงเท่านั้น การลุกขึ้นมาเดินทุกชั่วโมง จะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อและการทำงานโดยรวมของร่างกาย ติด Pedometer เครื่องนับก้าวเดินจะช่วยติดตามการเคลื่อนไหวเดินให้ได้วันละ 10,000 ก้าว





3. กินผักและผลไม้ทุกวันและทั้งวัน

การกินอาหารไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพหรือลดน้ำหนัก ก็มักจะกลับมาที่พื้นฐานคือ กินผักและผลไม้ให้มากขึ้นเสมอ กินผักและผลไม้ทุกมื้อ รวมทั้งของว่าง อย่าเป็นห่วงว่าคุณต้องกินผักเยอะแค่ไหน แค่กินทุกมื้อก็พอแล้ว ดูแลสัดส่วน ผักและผลไม้ควรมีสัดส่วนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ เลือกผักและผลไม้สดเพื่อให้กินอาหารสำเร็จรูปน้อยลง โซเดียมในร่างกายก็จะลดลงตาม เช่นเดียวกับไขมันที่ทำให้เกิดอาการอักเสบและทำให้น้ำหนักเพิ่ม





4. ดื่มน้ำมากๆ

น้ำทำให้คุณอิ่ม แต่เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะรู้สึกหิวน้ำน้อยลงแต่อวัยวะก็ยังต้องการน้ำเพื่อการทำงานอยู่เหมือนเดิม อย่าสับสนระหว่างความหิวกับความกระหาย ก่อนหน้ากินขนม ลองดื่มน้ำก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณหิวจริงๆ พกน้ำขวด ไม่ว่าจะอยู่ในรถ เดินเล่นไปหาหมอ จงพกน้ำขวดไปเหมือนกับพกกระเป๋าสตางค์ เติมรสชาติให้น้ำ เช่น ฝานมะนาว ส้ม แตงโม หรือเบอร์รี่หลายๆ ชนิดใส่ลงไปในน้ำเปล่า หรือดื่มเป็นชาสมุนไพรก็ได้





5. อย่านอนดึก

คนที่นอนดึกจะควบคุมความหิวได้น้อยกว่าคนนอนเร็ว แถมยังมีฮอร์โมนความเครียดเยอะด้วย การนอนสำคัญพอๆ กับการไดเอ็ต เพราะการออกกำลังและนับแคลอรี ต้องมีการส่งเสริมด้วยการนอนตรงต่อเวลา อย่ากินขนมก่อนนอน เพราะร่างกายจะใช้พลังงานเพื่อย่อยอาหาร แทนที่จะเปลี่ยนเกียร์เข้าสู่การพักผ่อน



ขอขอบคุณข้อมูลวิธีลดความอ้วนจาก lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น